ANH NGUYỄN NGỌC BẰNG – P.TGĐ SAVISTA: LUÔN THAY ĐỔI ĐỂ CẢI TIẾN MÌNH

16/04/2022 11:10:19

Bén duyên và gắn bó với ngành quản lý vận hành BĐS tại Công ty SAVISTA từ năm 2009 đến nay, P.TGĐ Nguyễn Ngọc Bằng và các đồng nghiệp đã cùng nhau vượt qua nhiều thách thức, không ngừng cải tiến, áp dụng hiệu quả công nghệ số để phát triển ổn định doanh nghiệp. 

Do đặc thù ngành quản lý vận hành BĐS và đội ngũ lãnh đạo chất lượng, SAVISTA là một trong những công ty tiên phong có định hướng đúng đắn và phát triển bền vững trong suốt 14 năm qua. P.TGĐ Nguyễn Ngọc Bằng là một trong những thành viên gắn bó với SAVISTA từ những giai đoạn đầu thành lập. Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường quản lý vận hành BĐS, Anh Nguyễn Ngọc Bằng rất quan tâm đến sáng tạo, cải tiến công nghệ và đào tạo nhân lực nhằm nâng cao năng lực quản lý. Đó cũng là bí quyết góp phần tạo nên thành công của SAVISTA. 

Chào anh! Năm 2008 – 2009, Quản lý vận hành BĐS là một lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Vì sao anh quyết định dấn thân và gắn bó dù có thể sẽ phải gặp không ít khó khăn?

Có lẽ nó xuất phát từ chính tính cách của tôi, bởi cái gì càng khó tôi càng muốn chinh phục. Tôi luôn tự hỏi, tại sao thời điểm đó mảng quản lý vận hành chỉ được độc quyền ở các công ty nước ngoài, đi đâu người ta cũng nhắc đến các công ty nước ngoài và Việt Nam mình lại không có? Do đó, tôi và Ban lãnh đạo SAVISTA đã lên quyết tâm đào sâu vào lĩnh vực này để nắm bắt thị trường, xây dựng nên quy trình của riêng mình.

Tôi nhớ trong thời gian đầu, mỗi lần làm hồ sơ dự án hoặc khách hàng đưa ra một “bài toán” cần phải giải quyết, chúng tôi sẽ phải ngồi lại với nhau để nghiên cứu, thậm chí suy nghĩ hàng tháng trời từ sáng đến tối, vừa làm vừa tìm hiểu để hoàn thiện gửi khách hàng. Vô cùng khó khăn vì mọi thứ đều rất mới mẻ và kinh nghiệm thì không có. Tuy nhiên, mỗi khi được khách hàng phản hồi, chúng tôi xem đó là những thành quả xứng đáng. Bạn biết đấy, khi tự mình vượt qua được giới hạn, những thử thách, bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc về những gì mình đã làm. 

SAVISTA là đơn vị tiên phong trong ngành quản lý vận hành BĐS tại Việt Nam. Để thích ứng với thị trường, những thay đổi bởi thời thế và tác động xã hội, SAVISTA đã làm gì, thưa anh? 

Theo định hướng phát triển SAVISTA thành công ty quản lý vận hành BĐS – dù thời điểm 2008 – 2009, đây còn là một lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy việc tận dụng tối đa các lợi thế của công nghệ số vào trong quản lý là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay thì đây cũng là giải pháp quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Nếu chỉ làm thủ công thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu quản lý điều hành, kế toán… nhất là khi dự án SAVISTA tiếp nhận ngày càng nhiều. Do đó từ 2010, Công ty đã bắt đầu áp dụng phần mềm đầu tiên. Những năm sau đó, SAVISTA vừa ứng dụng phần mềm vừa cải tiến và thay đổi công nghệ tối ưu hơn để đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, tránh tình trạng quá tải cho doanh nghiệp. Năm 2015 – 2017, SAVISTA bắt đầu chuyển đổi phần mềm OMS qua ERP. Đến đầu năm 2018, SAVISTA bắt đầu lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, thành lập công ty công nghệ thành viên Salink Việt Nam. Đây chính là một trong những định hướng đổi mới để phát triển giúp SAVISTA xây dựng thành công giá trị riêng cho mình, năng lực quản trị của SAVISTA trở nên mạnh mẽ hơn, phục vụ hiệu quả hơn cho công tác quản lý vận hành khi ngày càng có nhiều dự án được tiếp nhận.  

“Cơn bão” Covid-19 thời gian qua được xem là “ác mộng” của nhiều doanh nghiệp. Theo anh việc chuyển đổi số đã giúp SAVISTA vượt qua nó như thế nào?

Không thể không kể đến tầm quan trọng của chuyển đổi số doanh nghiệp trong giai đoạn bùng dịch Covid-19 vừa qua. Tháng 7 – 9/2021 là một giai đoạn khó khăn của SAVISTA. Trước chỉ thị giãn cách toàn thành phố, mọi thứ đều đóng băng hết, nhưng công tác quản lý vận hành SAVISTA vẫn hoạt động. Rất nhiều công việc phát sinh một cách đột ngột từ các dự án chung cư và tòa nhà văn phòng đòi hỏi vai trò của Ban quản lý rất nhiều. Từ việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng cư dân, vận chuyển nhu yếu phẩm, tiêm ngừa phòng chống Covid, quản lý F0… cùng các hoạt động khác phối hợp với chính quyền địa phương ứng phó với dịch bệnh… đòi hỏi nếu không vận hành nhịp nhàng, thông suốt sẽ cực kỳ gian nan. 

Trước tình hình đó, SAVISTA đã có những quy trình ứng phó với các tình huống khẩn cấp, công tác điều hành doanh nghiệp, tổ chức nhân viên tại các dự án phải thật đảm bảo. Chúng tôi liên tục nghiên cứu và đưa ra những giải pháp mỗi ngày để truyền tải xuống BQL các dự án, làm sao cho phù hợp với các chỉ thị của thành phố lúc bấy giờ. Tất cả đều được kết hợp bởi phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, ứng dụng quản lý vận hành tòa nhà PMSS và app Salink Pro… Nếu ví đại dịch Covid-19 vừa qua như một “con sóng” thì việc ứng dụng công nghệ số hiệu quả chính là “phao cứu sinh”. Một con thuyền đang đi trên biển bình thường có thể đi hàng chục ngàn cây số không sao nhưng chỉ cần một cơn bão mạnh quật qua một giờ đồng hồ thôi, tồn tại hay không tồn tại phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn ứng phó với nó.

Đó là thành công của SAVISTA phải không? Xin anh chia sẻ thêm về mục tiêu phát triển của SAVISTA trong thời gian tới.

Tôi cho rằng đó là thành công của SAVISTA khi đã rất linh hoạt ứng biến và đi tắt đón đầu công nghệ trong quản lý vận hành doanh nghiệp. Việc áp dụng cái mới lúc nào cũng gặp khó khăn về chi phí và cả nhận thức của những người tham gia vận hành nó. Dù vậy, SAVISTA vẫn đánh đổi để chuyển đổi số và điều này góp phần giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường, tối ưu hóa các quy trình quản lý vận hành của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, kinh phí trong các hoạt động, tiết kiệm nguồn nhân lực. Đặc biệt là tăng trải nghiệm, sự tiện ích cho khách hàng. 

Những giải pháp công nghệ hiện nay của SAVISTA hiện đã được áp dụng cho tất cả những tòa nhà mà công ty đang quản lý vận hành. Ngoài ra cũng chuyển giao cho nhiều khách hàng, chủ đầu tư và nhiều công ty quản lý khác trên thị trường.

Xét về các công ty quản lý BĐS trên thị trường, SAVISTA được nhiều đối tác quốc tế đánh giá cao về những khả năng và tiềm năng đang có. Từ nguồn nhân lực chất lượng cao đến hệ thống, công nghệ… Mục tiêu trong thời gian tới công ty vẫn sẽ không ngừng thay đổi để cải tiến, tiếp tục chuyển đổi số và chuyển đối số mạnh mẽ hơn. Chúng tôi cũng sẽ phát triển nhiều mảng kinh doanh để hỗ trợ lẫn nhau, khai thác thế mạnh của mình để mở rộng quy mô quản lý ra các tỉnh thành nhiều hơn. Đặc biệt là mở chi nhánh tại các tỉnh mà trọng tâm là khu vực Miền Trung và Đông Nam Bộ.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!