TVC
savista
TRÒ CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN - NHÌN NGẮN HẠN THÌ KHÓ ĐI ĐƯỜNG DÀI
13/06/2018 15:19:00

Không chỉ ghi điểm với khách hàng trong nước là chủ đầu tư khu căn hộ, cao ốc văn phòng, theo chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc SAVISTA, công ty hiện đã "lọt vào mắt xanh" của nhiều doanh nghiệp FDI, cụ thể là một số nhà đầu tư Nhật Bản đang muốn tìm kiếm đối tác địa phương để mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Năm 2008, thị trường BĐS bước vào giai đoạn trầm lắng, nhưng với SAVISTA lại là thời điểm khởi đầu, vì sao vậy, thưa ông?

- Năm 2008, các cơ quan quản lý nhà nước ban hành nhiều chính sách, quy phạm pháp luật để chuẩn hóa thị trường BĐS. Trong đó, theo Luật kinh doanh BĐS, những BĐS của tổ chức, cá nhân khi kinh doanh phải giao dịch qua sàn đã tạo nên phong trào "nhà nhà lập sàn giao dịch BĐS" .

- ️Nhiều sàn không chú trọng tạo lập thương hiệu mà chỉ đơn thuần lấy sản phẩm, dự án về bán thông qua mối quan hệ với chủ đầu tư. Buổi đầu thành lập (cuối năm 2008), SAVISTA cũng bị cuốn theo guồng quay của thị trường, chúng tôi tham gia giao dịch, tư vấn pháp lý để tìm kiếm nguồn thu mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Nhưng sau vài tháng hoạt động, nhìn nhận lại vấn đề và hướng đến phát triển bền vững, SAVISTA không làm sàn giao dịch nữa mà tập trung vào mảng dịch vụ quản lý bất động sản. Sau đó không lâu, vào năm 2010 - 2011, khoảng 70% sàn giao dịch BĐS đã phải đóng cửa.

Thời điểm đó, khi nhắc đến dịch vụ quản lý BĐS, gần như thị trường mặc định đây là "sân chơi" của DN FDI. SAVISTA có gặp trở ngại trong việc thuyết phục khách hàng chọn mình?

- Tại Việt Nam, mảng dịch vụ quản lý BĐS khi đó chưa nở rộ và chủ yếu được lèo lái bởi các DN nước ngoài, tập trung phần lớn vào quản lý cao ốc văn phòng nên dư địa thị trường vẫn còn. Trong khi ở khu vực nhà ở, chủ đầu tư lẫn người mua chưa quan tâm nhiều về quản lý chung cư. Các tòa chung cư sau khi đi vào quản lý vận hành thường được quản lý bởi chính nhà phát triển, không bàn giao cho ban quản trị. Các văn bản pháp luật cũng chưa đề cập cụ thể vấn đề này.

- Trong gần hai năm chuyển sang mảng kinh doanh mới, chúng tôi gần như không có doanh thu. Tuy nhiên, trong định hướng chiến lược cho SAVISTA, ở giai đoạn đầu, chúng tôi chọn phương án lấy ngắn nuôi dài, duy trì công ty bằng nguồn vốn góp của cổ đông, tổ chức những bộ phận bán hàng liên quan đến nội thất, vật liệu xây dựng, xây dựng đội ngũ quản lý BĐS. Song song đó là đầu tư cho bộ phận marketing để tiếp cận, thuyết phục chủ đầu tư thấy được lợi ích của việc kết hợp với đơn vị quản lý BĐS thay vì tự quản. Đến jhi doanh thu từ mảng dịch vụ quản lý BĐS ổn, SAVISTA chủ động thu hẹp các hoạt động khác và hiện nay thì tập trung toàn bộ cho mảng kinh doanh dịch vụ quản lý BĐS.

Tức đến năm 2012, SAVISTA mới có công trình để quản lý?

- Công trình đầu tiên chúng tôi quản lý là một tòa nhà văn phòng. Sau năm 2012, doanh nghiệp đầu tư BĐS bắt đầu xem quản lý chung cư là một phần quan trọng khi công trình đi vào hoạt động.

- Trong quá trình vận hành của các chung cư, đã có nhiều mâu thuẫn phát sinh giữa cư dân và chủ đầu tư hoặc ban quản trị, từ đó các cơ quan nhà nước cũng ý thức việc phải hoàn thiện những văn bản pháp lý liên quan đển mảng này. Trên cơ sở đó chúng tôi mới tham gia vào mảng quản lý chung cư. SAVISTA là một trong những đơn vị đầu tiên trong nước tham gia vào thị trường này.

Theo ông thì phải mất bao lâu SAVISTA mới "sống ổn" với lĩnh vực quản lý BĐS?

- Chúng tôi phải mất 4 năm (từ đầu năm 2009) mới bắt đầu có lợi nhuận để tái đầu tư. Những ngày đầu, để thuyết phục các nhà phát triển BĐS chọn chúng tôi làm đơn vị quản lý cũng không hề đơn giản, bởi thị trường vốn đã quen với nhà quản lý ngoại có nhiều năm kinh nghiệm, mang tầm vóc quốc tế và mạnh về tài chính.