TẠO DỰNG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG NƠI CHUNG CƯ

31/05/2022 18:10:51

Bên cạnh thực hiện các công việc vận hành toà nhà thì công tác xây dựng nếp sống văn minh cho cộng đồng cư dân cũng là một điểm được đặc biệt chú trọng tại các chung cư do SAVISTA quản lý.

Tốc độ đô thị hoá tăng nhanh cùng sự “mọc lên” của hàng loạt dự án chung cư đã hình thành những cộng đồng cư dân mang lối sống và hành vi khác nhau. Chính vì vậy, văn hóa cộng đồng tại chung cư đang là điều quan tâm của cư dân, ban quản lý. Là đơn vị tư vấn, quản lý và khai thác BĐS, SAVISTA luôn mong muốn xây dựng đời sống văn hoá phong phú để góp phần mang đến một cộng đồng cư dân văn minh, đoàn kết và thân thiện.

Văn hóa sống ở chung cư đang trở thành điều quan tâm của cư dân phố thị

Vì sao cần xây dựng quy tắc văn hoá cộng đồng?

Mô hình nhà ở chung cư xuất hiện với nhiều điểm lợi so với nhà mặt đất như không gian thoáng đãng, có hệ thống quản lý an ninh nghiêm ngặt… Tuy nhiên dù mỗi hộ một nhà, song cư dân cùng sinh hoạt, sống trong một cộng đồng, tiện ích chung như thang máy, bãi đỗ xe, công viên, hồ bơi… nên việc xảy ra mâu thuẫn hay các vấn đề nảy sinh là không thể tránh khỏi.

Trên thực tế, rất nhiều cư dân chung cư đang than phiền, khó chịu thậm chí bức xúc bởi những người hàng xóm không thân thiện, gây ảnh hưởng khi sử dụng cơ sở vật chất chung. Để đồ vật, giày dép lấn chiếm hành lang công cộng, vứt xả rác bừa bãi, bôi bẩn tường, cho con nhỏ bấm phá thang máy, sử dụng thang máy vận chuyển người để dắt thú cưng, hát karaoke quá khuya… thường là những vấn đề dễ bắt gặp. Vì thế việc xây dựng quy tắc văn hoá, ứng xử chung là điều cần thiết tại các khu chung cư để cộng đồng cư dân có một cuộc sống thoải mái và tiện nghi.

Ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trong một buổi tọa đàm đã chia sẻ: “Việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong chung cư là cần thiết. Trong cuộc sống chung cư, văn hóa cao nhất là sự nhường nhịn nhau. Sự tự do của mỗi cá nhân nằm trong giới hạn bởi tự do của người khác. Mỗi cư dân dựa vào quy tắc ứng xử chung để tự ý thức và điều chỉnh hành vi ứng xử của mình cho phù hợp với lối sống của chung cư, tạo môi trường sống lành mạnh”. Việc này, theo ông Châu, đòi hỏi trách nhiệm của doanh nghiệp, cư dân và sự vào cuộc của cơ quan chức năng. 

BQL SAVISTA phối hợp cùng Chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư tại dự án Diamond Riverside

Ban quản lý SAVISTA tạo dựng văn hóa cộng đồng văn minh, thân thiện nơi chung cư

Việc xây dựng văn hóa cộng đồng là điều không hề đơn giản khi cần sự ý thức của từng cá nhân, vốn đến từ nhiều vùng miền và quan điểm sống khác nhau. Hiểu rõ điều này, BQL SAVISTA tại các tòa nhà luôn tích cực vận động cư dân thực hiện các nội quy chung thông qua sổ tay cư dân; tiến hành nhắc nhở những cá nhân vi phạm nếu bị cư dân khác phản ánh. Bên cạnh công tác tuyên truyền về văn hóa nơi chung cư, SAVISTA cũng tăng cường truyền thông qua các kênh chính thống để các bên liên quan hiểu và cùng nhau có ý thức xây dựng văn hóa chung cư một cách văn minh, thống nhất.

Có thể nói, với mỗi khu chung cư, vai trò của BQL cực kỳ quan trọng, đòi hỏi trình độ, kỹ năng và nhiều yếu tố “mềm” khác. Để đảm bảo chung cư được vận hành tốt nhất, BQL phải đứng ở vị trí trung lập, phân tích tình huống cho các bên thấy lợi – hại ra sao. Mặt khác, cư dân cũng sẽ phối hợp đồng hành cùng BQL qua cách hành xử, đối thoại văn minh, chủ động chia sẻ và cố gắng hài hòa lợi ích vì một cái chung là nâng cao văn hóa sống.