GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ HIỆU QUẢ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ VẬN HÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

17/10/2023 09:34:27
Chuyển đổi số là yếu tố cốt lõi của mọi mô hình tăng trưởng nhanh và bền vững, làm thay đổi phương thức quản lý của các doanh nghiệp hiện nay. Cập nhật và đón đầu các xu hướng công nghệ mới là thời cơ cho các nhà phát triển công nghệ quản lý tòa nhà lên kế hoạch để vươn lên mạnh mẽ, trong đó có SAVISTA Holdings với những bước tiến nổi bật với công ty thành viên SALINK Việt Nam.

Chuyển đổi số là xu hướng được ra đời trong thời đại bùng nổ Internet, đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện trong cách thức hoạt động của toàn doanh nghiệp, ở tất cả những khía cạnh như cung ứng, hợp tác, mối quan hệ khách hàng hoặc thậm chí là tạo ra những doanh nghiệp mới với cách thức hoạt động mới mẻ hoàn toàn. Từ năm 2011, SAVISTA Holdings đã chuyển mình ứng dụng công nghệ số vào trong công tác quản lý, xây dựng phòng Công nghệ Thông tin và dần mở rộng quy mô, thành lập công ty thành viên SALINK Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp quản lý bất động sản cho “công ty mẹ” – SAVISTA, đồng thời chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, khách hàng bên ngoài.

Trong bối cảnh thế giới đã bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư và điển hình là quá trình chuyển đổi số bằng cách đưa công nghệ số vào mọi mặt của đời sống, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ Anh Lê Tấn Huy – Phó Giám đốc Công ty SALINK Việt Nam để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số trước những thách thức từ thị trường và chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Anh Lê Tấn Huy – Phó Giám đốc Công ty SALINK Việt Nam (thành viên SAVISTA Holdings)

Hoạt động chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành bất động sản, điển hình là đối với các khu căn hộ, chung cư do SAVISTA tiếp nhận có gặp khó khăn gì không, thưa anh?

Đối tượng khách hàng của SAVISTA là những tòa nhà, chung cư, văn phòng, khu đô thị… Vì vậy, cư dân, người sử dụng tòa nhà là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động chuyển đổi số với chúng tôi. Thời điểm đầu khi đưa công nghệ vào, chúng tôi gặp rất nhiều vướng mắc. Thứ nhất là một doanh nghiệp tự nghiên cứu và ứng dụng thực tế nên mọi thứ còn rất mới mẻ, thông tin chưa nhiều nên chúng tôi phải vừa triển khai vừa bám sát nhu cầu của các đối tượng khách hàng, dựa trên đó để liên tục hoàn thiện hệ thống của mình. Thứ hai là khó khăn trong truyền tải thông điệp cho khách hàng để họ hiểu và đón nhận ứng dụng công nghệ vào trong đời sống.

Vậy, với rất nhiều những dự án vận hành ở các khu vực địa lý khác nhau cùng với tâm lý của cư dân, khách hàng tại các khu căn hộ, văn phòng cũng khác nhau, thực tế, doanh nghiệp mình đã có những giải pháp gì để công cuộc chuyển đổi số đạt hiệu quả?

Trước đây, các công tác quản lý vận hành tại dự án thường được triển khai một cách thủ công vì vậy rất khó để truyền tải đến cư dân, khách hàng, nhất là khi số lượng tòa nhà tiếp nhận ngày càng nhiều và tại nhiều khu vực khác nhau. Việc thuyết phục khách hàng lựa chọn và sử dụng các giải pháp công nghệ mới là điều không hề dễ dàng. Với SAVISTA Holdings, “chìa khóa” để mọi người có thể tham gia vào công cuộc chuyển đổi số một cách tích cực hơn với doanh nghiệp mình chính là cho cư dân, khách hàng thấy được những tiện ích thực tế khi áp dụng công nghệ. Đầu tiên và quan trọng nhất là sản phẩm của mình phải tốt, có sự thân thiện với người dùng, trải nghiệm mượt mà và hiệu quả. Đồng thời, ứng dụng phải đảm bảo tính bảo mật cao, tránh rò rỉ tư liệu cá nhân, những vấn đề về thanh toán hay bảo vệ nguồn tiền… Tiếp đến, một trong những mắt xích giúp chúng tôi đưa các giải pháp đến gần hơn với cư dân, khách hàng chính là thông qua “kênh” Ban Quản lý các tòa nhà. Với góc nhìn từ một cư dân đang sinh sống thì Ban Quản lý chính là người cư dân thường xuyên tiếp xúc và cởi mở hơn trước những chuyển đổi mang lại sự tiện ích cho cuộc sống của họ.

Thực tế, việc chuyển đổi số vào các hoạt động quản lý vận hành tòa nhà là giải pháp tối ưu giúp chúng tôi tăng cường sự tương tác và cung cấp thông tin một cách tức thời. Điển hình như chuyển đổi thông báo phí giấy sang thông báo phí điện tử trên app Salink Pro đã giúp cư dân kiểm tra dịch vụ một cách dễ dàng, thanh toán phí trực tiếp trên điện thoại, tránh tình huống quên dẫn đến bị ngưng dịch vụ. Bên cạnh đó, với xu thế không tiền mặt và thanh toán online trở nên phổ biến, chúng tôi cũng liên kết với các đơn vị có uy tín để hoạt động thanh toán online đảm bảo an toàn và bảo mật, tháo gỡ tâm lý hoang mang cho cư dân, khách hàng cũng như giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc thanh toán ở mọi lúc, mọi nơi, không còn gặp trở ngại khi theo dõi thông báo ở bảng tin hay thanh toán phí trực tiếp vào giờ hành chính.

Hoạt động triển khai ứng dụng SALINK Pro đến cư dân tại các khu căn hộ, chung cư

Ứng dụng công nghệ đã đem lại những lợi ích đáng kể cho Ban Quản lý và Cư dân, Khách hàng. Vậy anh có thể cho biết về phía doanh nghiệp, SAVISTA Holdings có những thuận lợi gì?

Việc người dùng đồng thuận và sử dụng các giải pháp sẽ trở thành một phần hữu cơ của hệ thống quản lý doanh nghiệp, và như vậy thông tin liên lạc sẽ được xuyên suốt từ khách hàng về đến phần quản lý nội bộ.

Ở góc độ SAVISTA, khi ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý dự án thì các vị trí lãnh đạo, quản trị cấp cao có thể nhìn thấy được bức tranh tổng thể về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: dự án vận hành ổn định không, hệ thống kỹ thuật tại các tòa nhà có gặp sự cố gì không… từ đó, có thể xem xét và giải quyết tức thời những rủi ro và đề xuất từ Ban Quản lý các dự án.

Hoạt động nâng cấp và phát triển các giải pháp công nghệ SALINK diễn ra như thế nào? Chiến lược nào anh đang áp dụng đảm bảo rằng công ty đang đi theo đúng hướng để thích ứng với biến động của thị trường?

Trong 4 năm kể từ cuối tháng 8/2019, SALINK Việt Nam đã xây dựng một số các giải pháp công nghệ quản lý bất động sản như Salink Pro, PMSS Office, PMSS Apartment, PMSS Service Apartment, S-Maintain, S-Market… nhằm tối ưu hóa quy trình quản lý vận hành cho những đơn vị quản lý bất động sản. Thông qua quá trình cung cấp, chuyển giao và triển khai hệ thống cho khách hàng, chúng tôi luôn lắng nghe các đơn vị hợp tác chia sẻ về nhu cầu của họ, nhìn nhận được biến động của thị trường để dần cải tiến, nâng cấp hệ thống một cách toàn diện nhất. Song song với hoạt động nâng cấp các giải pháp công nghệ sẵn có, chúng tôi cũng “giải bài toán” từ nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Để đáp ứng mong muốn của đối tác hay với quy mô của mô hình bất động sản, chúng tôi sẽ nghiên cứu, xây dựng và phát triển những hệ thống mới phù hợp hơn.

Tất nhiên, dù là nâng cấp những giải pháp cũ hay phát triển những giải pháp mới thì chất lượng của hệ thống vẫn luôn được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Để có thể đánh giá được chất lượng của các giải pháp công nghệ do SALINK Việt Nam xây dựng một cách khách quan nhất, chúng tôi sẵn sàng mời những đối tác đã, đang và sẽ có thể là khách hàng tiềm năng tham gia dự án, trải nghiệm hệ thống. Từ đó, chúng tôi tiếp thu những nhận định và tiếp tục nâng cấp, phát triển các giải pháp công nghệ nhằm giúp doanh nghiệp quản lý vận hành bất động sản tiết giảm thời gian, chi phí mà chất lượng không hề suy giảm.

Công nghệ sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong tất cả các bước chuyển đổi số

Có thể nói, sau một quá trình dài chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý bất động sản, các giải pháp SALINK hiện nay đã trở thành một trong những lĩnh vực được chú trọng của SAVISTA Holdings. Anh có thể cho biết những thành công đạt được trong thời gian qua của SALINK? Sự phát triển đó dựa trên các tiêu chí gì trong sự phát triển chung của SAVISTA Holdings hiện nay?

Một trong những thành công đạt được không thể không nhắc tới đó là sự nhận diện thương hiệu SALINK Việt Nam ngày càng rộng rãi. Điều này không chỉ đến từ cư dân chung cư hay khách hàng của những tòa nhà văn phòng. Nhiều đơn vị khách hàng đang dùng sản phẩm trước đây vốn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, sau khi biết tới SALINK, họ tìm hiểu và kiểm chứng về chất lượng của các giải pháp đã sẵn sàng hợp tác, thay đổi toàn bộ hệ thống.

Sau quá trình trải nghiệm và sử dụng hệ thống, nhiều khách hàng không chỉ tin tưởng lựa chọn các giải pháp công nghệ của SALINK mà còn giới thiệu đến nhiều đối tác khác trong lĩnh vực quản lý vận hành bất động sản. Nhờ vậy, cho tới nay, có nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến chúng tôi đề nghị hợp tác. Điển hình như những khu căn hộ, chung cư trên 1.000 căn hộ (Chung cư Bộ Công An, CityGate, Diamond Riverside, The Art, Rivana…), những tòa nhà văn phòng trên 3.000m2 (Lottery Tower 34.000m2, The Nexx 3.500 m2…). Bên cạnh những đối tác là quản lý vận hành tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, SALINK còn hợp tác với những đối tác thuần về quản lý kỹ thuật vận hành. Cụ thể như mô hình bệnh viện, chợ… Hầu hết các đối tác đều vô cùng hài lòng bởi cái mà chúng tôi đem đến không chỉ là hệ thống quản lý vận hành mà còn là giải pháp giúp khách hàng tiết giảm thời gian, tiền bạc và gia tăng hiệu suất công việc.

Đến nay, đã có hơn 110 tòa nhà với khoảng 39.000 căn hộ, hơn 473.000m2 tổng diện tích sàn đang sử dụng các giải pháp công nghệ do SALINK cung cấp. Đây là những con số ghi dấu ấn vượt trội của SALINK. Hơn thế, đó cũng là thành công bởi sự đầu tư mạnh mẽ từ công cuộc chuyển đổi số, phát triển thương hiệu mới đón đầu xu hướng, là hiệu quả triển khai ý tưởng trong thực tế từ những ngày đầu của SAVISTA Holdings. Và chắc chắn, những con số này sẽ không dừng lại ở đó.

Trải qua 12 năm chuyển đổi số trong quản lý vận hành bất động sản, các giải pháp công nghệ SALINK do SAVISTA Holdings đầu tư đã đáp ứng được hầu hết nhu cầu đối với việc quản lý vận hành cũng như số hóa trong các công tác hoạt động kinh doanh.

SAVISTA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp chuyển đổi số với những đơn vị khác trong công cuộc số hóa quản lý vận hành tòa nhà. Song, các doanh nghiệp quản lý vận hành khi bước chân vào làn sóng công nghệ quản lý tòa nhà cần phải xác định rõ phạm vi, nhu cầu thực tiễn và đơn vị đồng hành phù hợp để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cảm ơn Anh về những chia sẻ!