Mở rộng quy mô là một trong những cách thúc đẩy tăng trưởng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Dựa vào định hướng này, doanh nghiệp có thể xây dựng và quản lý hệ thống quy trình vận hành và văn hóa phù hợp. Mặt khác, mở rộng quy mô hoạt động còn giúp doanh nghiệp có thể kết nối với nhiều nguồn lực khác nhau, đạt được nhiều khách hàng hơn.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có nền tảng vững chắc để mở rộng quy mô như kỳ vọng. Để đảm bảo thành công, đòi hỏi phải lên kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng, đặc biệt với các đơn vị cung cấp dịch vụ bất động sản lại càng không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng là “chìa khóa” để mở lối cho các chiến lược quan trọng.
- Xây dựng hệ thống vững chắc
Hệ thống vận hành doanh nghiệp được ví như xương sống của tổ chức bởi nó đóng vai trò định hình cách thức sử dụng các nguồn lực. Một doanh nghiệp chỉ thực sự khỏe mạnh khi có một hệ thống vận hành bài bản, tạo tiền đề vững chắc để tồn tại, lớn mạnh và cạnh tranh trên thị trường. Việc vật lộn với các nền tảng hay hệ thống không theo trật tự có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn với một quy mô lớn hơn. Vì vậy, khi đã có thể giải quyết mọi vấn đề trong hệ thống, doanh nghiệp mới có thể mở rộng quy mô của mình.
Điển hình như ở SAVISTA Holdings, hệ thống chính là một trong những trụ cột làm nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển, SAVISTA luôn xem đây như một thế mạnh để mang lại giá trị bền vững, cụ thể là áp dụng hệ thống hóa quy trình làm việc và phương thức quản trị, hệ thống quy trình quản lý theo chuẩn mực ISO, được số hóa trên hệ thống phần mềm ERP; đồng thời tuân thủ các quy trình qua các hệ thống kiểm tra giám sát.
- Giữ vững văn hóa doanh nghiệp
Một điều cần lưu ý khi mở rộng doanh nghiệp là bảo vệ văn hóa, đảm bảo duy trì kết nối giữa nhân viên và sứ mệnh, giá trị chung của công ty. Với nhiều doanh nghiệp, đó chính là sức mạnh nội lực để giúp doanh nghiệp băng qua “vùng nhiễu động” trong một thế giới nhiều biến số như hiện nay. Việc giữ văn hoá ổn định, đồng đều sẽ tạo ra nguồn động lực lớn, giúp đội ngũ hoạt động tối ưu năng suất, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và đi đúng hướng.
Ở SAVISTA Holdings, mở rộng quy mô được gắn liền với truyền thông văn hóa, giá trị, sứ mệnh của đơn vị mình để xây dựng đội ngũ đồng nhất. SAVISTA thường xuyên tổ chức các cuộc họp, đào tạo định kỳ… để thúc đẩy quá trình tìm hiểu, tương tác giữa nhân viên cũ và mới. Các chuyến du lịch chung, team building hàng năm cũng là cơ hội để các thành viên thẩm thấu văn hóa chung của công ty.
- Tạo dựng nguồn nhân lực vững mạnh
Nhân sự vững mạnh thì doanh nghiệp mới phát triển thành công. Điều này đúng cho mọi trường hợp kể cả là trong giai đoạn phát triển hay mở rộng quy mô kinh doanh. Thấu hiểu điều này, SAVISTA Holdings chú trọng từ khâu tuyển dụng đến chuẩn bị nguồn nhân lực trẻ kế thừa đến từ các cơ sở đào tạo để tìm được nhân sự giỏi, những người có kỹ năng và đảm bảo vững chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, SAVISTA cũng thiết lập các buổi đào tạo kỹ năng, văn hóa doanh nghiệp, đưa ra cơ hội để nhân viên được tiếp thêm động lực, phát triển vì sự nghiệp của mình và của công ty.
- Đầu tư phát triển công nghệ
Công nghệ phát triển kéo theo rất nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Với ngành dịch vụ bất động sản, việc quản lý một chuỗi các dự án, thương hiệu… trong chiến lược mở rộng doanh nghiệp sẽ chính xác và hiệu quả hơn nếu tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ.
Hiểu được điều đó, SAVISTA ngay từ những ngày đầu tham gia vào thị trường đã tiên phong xây dựng và tích hợp các ứng dụng công nghệ cao, xem công nghệ là đòn bẩy để mở rộng quy mô. Tùy từng loại hình tòa nhà là văn phòng hay khu căn hộ chung cư, SAVISTA luôn có công cụ quản lý thông minh và sát thực như Giải pháp công nghệ quản lý Bất động sản PMSS (Property Management System Solutions), ứng dụng Salink Pro, PMSS Office… Từ đó có thể tối ưu hóa được hiệu suất làm việc, tự động hóa, đơn giản hóa quy trình quản lý vận hành, loại bỏ một số công việc mất nhiều thời gian hoàn thiện.
- Tầm nhìn của nhà lãnh đạo
Tầm nhìn của nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sự phát triển. Cụ thể, lãnh đạo với tầm nhìn chiến lược có thể hiểu rõ các rủi ro xuất hiện trong quá trình mở rộng và phát triển các kế hoạch kinh doanh để quản lý chúng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, một nhà lãnh đạo có kiến thức và kinh nghiệm có thể lèo lái doanh nghiệp vượt qua mọi thay đổi của thị trường. Sự linh hoạt, khả năng đổi mới của nhà lãnh đạo giúp hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với thị trường biến động, tạo động lực và xây dựng lòng tin từ các bên liên quan.
Bên cạnh những yếu tố trên, không thể phủ nhận vai trò của chiến lược rõ ràng, đủ tài chính, chất lượng sản phẩm/dịch vụ đảm bảo, tăng cường hoạt động marketing… trong mở rộng quy mô doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng những nguồn lực này đủ mạnh để hỗ trợ sự phát triển bền vững trên thị trường đầy cạnh tranh./.