Vấn đề đáng lưu ý tại chung cư là việc tồn đọng phí dịch vụ bắt nguồn từ khoản phí quản lý của Chủ đầu tư – Công ty cổ phần Thanh Yến (phí quản lý của hầm để xe, khu văn phòng thương mại và các căn hộ chủ đầu tư chưa bán).
Do không thống nhất được phí quản lý giữa công ty Thanh Yến và BQT nên công ty Thanh Yến chỉ nộp tạm 70% (trên mức 10.000 VND/m2 tức đóng 7.000 VND/m2) đối phí căn hộ chưa bán (trong khi cư dân đang đóng 10.000 VND/m2) và đóng 1.000 VND/m2 đối với phí dịch vụ văn phòng thương mại; đối với phí dịch vụ hầm gửi xe công ty đóng 1.000 VND/m2. Với mức thu như vậy, tình trạng tồn đọng phí quản lý kéo dài từ giữa năm 2017 đến nay, luôn thiếu phí từ 2 đến 3 tháng (dù cư dân luôn nộp đủ) và lấy phí của tháng này để trả phí cho 2 đến 3 tháng trước đó. Đương nhiên khoản phí tồn đọng này, bên công ty SAVISTA phải ứng ra để trả cho dịch vụ bảo vệ, vệ sinh và lương của nhân sự.
Dù tồn đọng công nợ từ 2 đến 3 tháng, nhưng SAVISTA luôn tuân thủ nguyên tắc thu chi phí quản lý, chuyển các khoản phí thu được mỗi ngày vào tài khoản BQT và ưu tiên chi các khoản chi điện, nước, … phục vụ cư dân, đến cuối tháng mới thanh toán phí dịch vụ quản lý sau cùng, mà không thực hiện ngay giải pháp cấn trừ công nợ từ đầu tháng vì vấn đề an toàn, ổn định trong công tác vận hành tại chung cư.
Trong thời gian quản lý, Bên công ty Thanh Yến đã không thiện chí phối hợp với Ban quản lý, đồng thời tự ý tách riêng đồng hồ điện, nước cung cấp cho khu văn phòng thương mại của công ty và quản lý riêng để tránh việc bị chế tài của BQT khi không đóng phí.
Khoản phí nợ tồn đọng đỉnh điểm lên đến bốn tháng (từ tháng 2/2018 đến tháng 05/2018), SAVISTA đã đề nghị thanh toán khoản nợ trễ hạn của với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn chưa được thanh toán đủ. Tiếp đó đến tháng 9/2018 SVT lại tiếp tục đề nghị thanh toán khoản nợ quá hạn của 04 tháng (từ tháng 5/2018 đến tháng 8/2018), và đến tháng 10/2018, tổng khoản phí dịch vụ quản lý vận hành quá hạn là 04 tháng (từ tháng 6/2018 đến tháng 09/2018). (có đính kèm toàn bộ công văn kèm theo).
Gần đây, SAVISTA đã gửi công văn số 122/2018/CV-SVT ngày 03/10/2018 đề nghị thanh toán khoản nợ quá hạn, đồng thời đề nghị tạm ngưng dịch vụ vệ sinh, và hướng tới chấm dứt Hợp đồng nếu hết ngày 10/10/2018 SAVISTA không nhận được khoản thanh toán này. Song đến ngày 11/10/2018, SAVISTA vẫn không nhận được bất cứ thông tin nào về việc thanh toán này. Với phương châm luôn đảm bảo sự ổn định và an toàn nhất cho khách hàng, SAVISTA sẽ không tạm ngưng dịch vụ vệ sinh (mặc dù SAVISTA có quyền tạm ngưng cung cấp dịch vụ theo Khoản 2 Điều 411 Bộ luật dân sự 2015).
Với tình hình tồn đọng phí quản lý như hiện nay, SAVISTA không thể tiếp tục duy trì Hợp đồng nếu BQT không thanh toán khoản phí quá hạn trên. Chính vì vậy, ngày 11/10/2018, SAVISTA đề nghị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và đề nghị Quý ban bố trí nhân sự để tiếp nhận bàn giao công tác quản lý vận hành vào ngày 20/10/2018 đến hết ngày 31/10/2018, đồng thời gửi công văn chấm dứt này đến các cơ quan chính quyền để được hỗ trợ nhưng BQT không có bất kỳ động thái nào từ việc đưa ra giải pháp thanh toán phí đến việc bố trí nhân sự tiếp nhận bàn giao, cùng không có bất kỳ thông báo nào tới SAVISTA.
Trước tình hình khẩn cấp, BQT không nhận bàn giao, chung cư không có BQL tiếp quản, uỷ ban phường liên tục mời họp (01/11/2018 và ngày 16/11/2018) và đề nghị SAVISTA tiếp tục quản lý trong thời gian tìm giải pháp giải quyết vấn đề tồn đọng phí.
Từ ngày 01/11/2018 đến nay, SAVISTA đã ba lần gia hạn (lần 1 ngày 31/10/2018; lần 2 ngày 15/11/2018; lần 3 ngày 22/11/2018) và tiếp tục quản lý để đảm bảo công tác an toàn, an ninh cho cư dân. Song đến ngày 22/11/2018 Ban quản trị vẫn chưa có bất kỳ động thái hay thông báo nào về việc thanh toán khoản nợ phí quản lý cho công ty.
SAVISTA rất tiếc phải tiến hành chấm dứt Hợp đồng và kết thúc công tác quản lý vận hành tại chung cư Thanh Đa View kể từ 17h, ngày 21/11/2018. SVT cũng xin nhấn mạnh rằng tất cả các công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng và gia hạn SAVISTA đều gửi cho các cơ quan chính quyền địa phương (uỷ ban quận Bình Thạnh, PCCC quận Bình Thạnh, Uỷ ban Phường 27, công an phường 27) để báo cáo và hỗ trơ cư dân khi cần thiết.
Về phía công ty SAVISTA đã tiến hành mọi thủ tục liên quan đến chấm dứt Hợp đồng, từ việc thông báo đúng thời hạn chấm dứt, cho đến lên kế hoạch bàn giao và hợp tác hỗ trợ hết mức (03 lần gia hạn việc quản lý) nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Đến hết 17h, ngày 21/11/2018 dù đã liên hệ Ban quản trị nhiều lần nhưng BQT vẫn không bố trí nhân sự nhận bàn giao nên công ty phải thông báo cư dân, chính quyền và rút toàn bộ nhân sự tại chung cư mà đã bố trí theo Hợp Đồng và Phương án, đồng thời hoàn toàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan đối với công tác quản lý vận hành chung cư cũng như các vấn đề phát sinh tại dự án kể từ thời điểm sau 17h, ngày 21/11/2018.
Hiện tại các cơ quan chính quyền địa phương vẫn đang hỗ trợ cư dân để đảm bảo an toàn và an ninh tại chung cư. Chung cư Thanh Đa View đã được SAVISTA quản lý vận hành 1 thời gian dài. Vì thế với tinh thần nhân văn và thuận theo mong muốn, đề nghị của cư dân, trong thời điểm này, SAVISTA vẫn điều phối 1 nhân viên kỹ thuật, để hỗ trợ cư dân trong các công tác cần sự chuyên môn trong việc vận hành hệ thống. Tuy nhiên, đây chỉ là một công việc mang tính chất tạm thời, để có thể đảm bảo an toàn và phòng ngừa các rủi ro như PCCC, An ninh…. Cần sớm thống nhất giữa BQT và Chủ đầu tư cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, ban ngành trong các vấn đề còn khúc mắc để có thể sớm mang lại sự an tâm cho các cư dân sống tại chung cư Thanh Đa View.
Với đầy đủ những hồ sơ pháp lý trong công việc trao đổi giữa các bên cũng như cơ quan Ban ngành. SAVISTA mong rằng sẽ đem đến những thông tin chuẩn xác nhất. Tránh những trường hợp thông tin sai lệch hoặc cố tình gây hoang mang đến cuộc sống của cư dân sống tại chung cư Thanh Đa View.
Trân trọng.