QUẢN LÝ VẬN HÀNH TỐT PHẢI CÓ KỸ NĂNG XỬ LÝ THỎA ĐÁNG VÀ ĐẶT KHÁCH HÀNG LÊN HÀNG ĐẦU

17/03/2022 09:01:07

Quản lý vận hành là một ngành đặc thù và người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho tổ chức và nhân viên. Với chị Vũ Thị Thanh Thúy - Giám đốc điều hành Khối Quản lý Vận hành SAVISTA, để công việc được vận hành tốt đòi hỏi sự cân bằng và xử lý thỏa đáng các vấn đề.

Thật khó để nói rằng một người phụ nữ có thể đảm đương tốt được vai trò quản lý vận hành bất động sản khi trên vai phải gánh nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm. Thế nhưng, chị Vũ Thị Thanh Thúy – Giám đốc điều hành Khối Quản lý vận hành Công ty SAVISTA vẫn cho thấy khả năng thích ứng, nhạy bén và đối mặt với những thách thức trong nghề.

Chào chị! Được biết chị xuất thân từ chuyên ngành Quản trị kinh doanh rồi ra làm mảng xây dựng cho một công ty cơ điện. Vậy cơ duyên nào đưa chị đến với ngành quản lý vận hành Bất động sản hiện nay? 

Chào bạn! Ngày trước khi theo học Quản trị kinh doanh tôi có cơ hội tiếp cận với các kiến thức quản trị quá trình kinh doanh, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp bằng khả năng tư duy và ra quyết định của nhà quản lý. Đây là nền tảng thuận lợi để tôi dễ dàng ứng dụng nó cho công việc quản lý vận hành cho doanh nghiệp. 

Nói về cơ duyên đến với Quản lý vận hành Bất động sản thì rất tình cờ. Vào những năm 2005 – 2006, công ty cơ điện đầu tiên tôi công tác có xây dựng một tòa cao ốc văn phòng và cần người quản lý khối tài sản đó. Thế là tôi được phân công quản lý tòa nhà. Để đi sâu hơn vào lĩnh vực này, tôi tiếp tục đầu tư vào các khóa học quản lý nhà chung cư. Kết hợp với những kinh nghiệm, tôi nghĩ đó là chìa khóa cho công việc điều hành của mình. Càng làm tôi càng cảm thấy thích. Có rất nhiều điều tôi muốn trải nghiệm và xử lý thỏa đáng.

Xử lý thỏa đáng là sao, thưa chị?

Đối với nghề này thì chủ yếu phải tập trung vào khách hàng, đặt khách hàng lên hàng đầu. Làm sao để phục vụ được tốt nhất, giải quyết mọi thứ tốt đẹp nhất có thể một cách cân bằng. Bởi bạn biết đấy, khách hàng có người khó người dễ. Đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng mà bạn không thể làm họ hài lòng với những tình huống, yêu cầu ngoài tầm kiểm soát. Nhưng không có nghĩa là mình không phục vụ được, bạn có thể tìm cách để làm sao cho khách hàng không phật ý và cũng không để ảnh hưởng đến công việc chung.

Vậy thách thức mà ngành quản lý vận hành phải đối mặt chính là khách hàng, hay nói cách khác là con người? Đó có phải là thách thức lớn nhất? Phong cách quản lý của chị là gì?

Đúng vậy, con người là thách thức lớn nhất! Chủ đầu tư, đối tác, nhà cung cấp, cư dân, thậm chí nhân viên cấp dưới tôi cho rằng cũng là một kiểu khách hàng. Cái khó của người làm quản lý vận hành là làm sao làm việc với mọi người một cách hòa hợp, thoải mái và thấu hiểu nhất. Chúng ta có thể tìm thấy những tích cách, quan điểm hợp nhau hoặc không nhưng muốn phối hợp với nhau tốt thì cần phải có thời gian, không thể nóng vội. Như đã nói, khi chúng ta giữ được cảm xúc cân bằng mới khiến khách hàng cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà chúng ta cung cấp. 

Với nhân viên, tôi thường thẳng thắn chỉ rõ ưu khuyết điểm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Nếu có sự vụ không như ý, tôi sẽ giải quyết liền, họp bàn phương hướng xử lý càng sớm càng tốt. Trong mỗi vấn đề, tôi chọn đứng trên phương diện công ty để giải quyết với những nguyên tắc chung cần phải đảm bảo, đặt sự chuẩn mực và đúng đắn lên hàng đầu. Chú trọng việc lắng nghe và chia sẻ, không thể chỉ nhìn sự việc một chiều mà phải nhìn nhiều chiều, kể cả ngược chiều đề phản hồi thấu đáo cho khách hàng. Phải giải quyết như thế nào để không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Không làm gì thiệt hại cho công ty nhưng không vì lợi ích riêng mà làm mọi thứ bất chấp.

SAVISTA là công ty cung cấp dịch vụ quản lý vận hành BĐS uy tín tại Việt Nam hiện nay. Là một Giám đốc điều hành, theo chị điều gì đã tạo nên phong cách riêng cho SAVISTA?

Để tạo nên một công ty cung cấp dịch vụ quản lý vận hành BĐS chuyên nghiệp đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố, bao gồm từ nguồn nhân lực, thái độ phục vụ, trang thiết bị, công nghệ…  Trong đó quan trọng nhất vẫn là đào tạo con người, tạo nên một văn hóa chuẩn mực. Tại SAVISTA, công ty luôn hướng đến tác phong quản lý chuyên nghiệp cho các Trưởng BQL, nhân viên dưới dự án. Bên cạnh những yếu tố khác góp phần bổ trợ để công tác quản lý vận hành được thuận tiện, đơn giản, nhẹ nhàng hơn.

Hiện tại chúng tôi cũng liên tục xây dựng các kế hoạch đào tạo nghiệp vụ theo từng chuyên đề cho các anh chị em BQL về tác phong trong công việc, cách trao đổi với cư dân, ứng xử với khách hàng… Đây cũng là mong muốn từ TGĐ, làm sao cho các anh em có được những kỹ năng nền tảng để ứng xử phù hợp trong mọi tình huống, sự vụ thực tế, đảm bảo mang màu sắc văn hóa công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung nhiều vào việc kiểm soát chất lượng, quan tâm nhiều hơn đến các anh em dưới dự án, thúc đẩy tinh thần làm việc cho mọi người.

Là một người trực tiếp điều hành công tác quản lý vận hành, điều gì khiến chị hạnh phúc nhất? Chị có lời khuyên gì cho các bạn trẻ muốn thành công trong lĩnh vực này?

Có lẽ điều làm tôi hạnh phúc nhất chính là được làm việc với một đội ngũ cùng chí hướng, có thể tương tác tốt trong công việc. Nếu có những quan điểm trái chiều vẫn có thể cùng ngồi lại bàn bạc và đi đến thống nhất chung. Hiện tại, tôi vẫn đang sở hữu những mối quan hệ rất tốt.

Thực tế thì quản lý vận hành BĐS là một công việc vô cùng phức tạp. Lời khuyên của tôi đối với các bạn muốn theo đuổi công việc này đó là hãy hỏi bản thân rằng mình có thực sự hứng thú với nó hay không? Vì đây là công việc chuyên phục vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng, làm việc với nhiều đối tượng khác nhau. Một điều nữa là bạn có chịu được áp lực hay không, có thể giữ được cảm xúc cân bằng trước những sự vụ khó? Bạn có thấy hạnh phúc hoặc vui vẻ khi phục vụ người khác hay không hay bạn thích được người khác phục vụ hơn? 

Nghề này như nghề làm quản gia vậy đó. Về kỹ năng kinh nghiệm nếu bạn có điều kiện tiếp xúc, va chạm nhiều với xã hội, có kinh nghiệm nhiều trong giải quyết các sự việc thì nghề này không khó. Quan trọng nhất là phải tuân thủ pháp luật và nếu bạn kiên trì bạn có thể làm được lâu dài.

Cảm ơn chị về những chia sẻ!