VAI TRÒ CỦA ĐƠN VỊ QUẢN LÝ VẬN HÀNH TRONG DUNG HÒA, PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG CƯ DÂN

30/08/2022 09:28:27

Văn hóa là một trong những yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh của cộng đồng cư dân và giá trị của mỗi tòa nhà. Việc dung hòa và phát triển văn hóa trong cộng đồng cư dân là nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp hiện nay.

Dung hòa và xây dựng văn hóa cư dân làm cơ sở cho phát triển bền vững

Mỗi tòa nhà chung cư, cư xá, khu căn hộ… là một tập hợp hàng nghìn đến vài chục nghìn người dân đến từ mọi vùng miền trong nước và nước ngoài sinh sống. Sự khác biệt về lối sống, tập quán, trình độ dân trí… đem lại những màu sắc văn hóa cộng đồng đa dạng và khác biệt. Trong bối cảnh xã hội, sự đa dạng văn hóa mang lại cho cư dân nhiều cơ hội học hỏi và trải nghiệm sống phong phú. Sự đa dạng văn hóa cũng giúp cộng đồng có khả năng đổi mới và thích ứng với những biến đổi của môi trường. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các vấn đề về đa dạng văn hóa trong cộng đồng cư dân sẽ đi kèm một số khó khăn trong việc quản lý vận hành. Từ những chuyện như bếp than tổ ong phun khói sang căn hộ hàng xóm, hát karaoke làm ồn… đến chuyện căn hộ ở biến thành nhà trẻ, thành nơi sản xuất kinh doanh với đủ loại hàng hóa để người dân chung cư có thể kiếm sống… Hệ lụy của nó là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của các gia đình khác – lâu dần dễ dẫn đến cách hành xử thiếu văn hoá với nhau. Vì vậy có thể nói, mỗi tòa nhà, chung cư là một cộng đồng đa văn hóa mà ở đó rất cần sự dung hòa, phát triển phù hợp để tạo nên một cộng đồng nhân văn.

– Thực hành văn hóa ứng xử

Văn hóa ứng xử của mỗi cá nhân trong cộng đồng cư dân là một trong những “lát cắt” quan trọng phản ánh văn hóa cộng đồng cư dân đó; phản ánh giá trị, sự gắn kết giữa con người với nhau. Mặc dù xã hội thay đổi, nhưng văn hóa – giao tiếp ứng xử luôn có tầm quan trọng đặc biệt. Nó thể hiện triết lý sống, tư duy, hành động của một cộng đồng trong ứng xử và giải quyết những mối quan hệ giữa con người với con người, con người với môi trường tự nhiên, với xã hội. Do vậy, mỗi cá nhân ngoài việc giữ được sự tự tôn rất cần hành xử tôn trọng, hòa nhã và lịch thiệp với những người xung quanh.

Các cư dân đang vui chơi dưới sân Chung cư Thủ Thiêm Lake View – Tòa nhà do SAVISTA quản lý vận hành

– Không gian cộng đồng

Không gian cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Nó làm tăng sự gắn bó của cư dân với tòa nhà, khuyến khích sự tương tác, hòa nhập xã hội và thể hiện bản sắc văn hóa, lối sống tại nơi họ sinh sống. Việc phát triển các không gian cộng đồng đôi khi không cần quá cầu kỳ, chỉ cần là không gian mở, đủ tiện ích, có cảnh quan cây xanh, có ghế ngồi ngay dưới sân… nhưng nó phù hợp với cảnh quan tòa nhà và dành cho tất cả cư dân.

– Các hoạt động sự kiện, lễ hội 

Tổ chức lễ hội hay sự kiện tại các chung cư, khu căn hộ, cư xá… là một hoạt động thiết thực để kéo gần khoảng cách giữa các cư dân và giữa cư dân với ban quản lý. Các cư dân có thể tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa, lễ hội truyền thống được tổ chức, hoặc đơn giản là các chương trình dành cho các bé thiếu nhi. Hoạt động này vừa nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần của cư dân, vừa hình thành quảng bá văn hóa, phong cách làm việc, uy tín của chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành góp phần vào sự phát triển bền vững của tòa nhà, khu chung cư…

– Thượng tôn pháp luật

Một cộng đồng cư dân muốn phát triển bền vững cần được xây dựng trên nền tảng pháp lý vững chắc. Trong đó, tinh thần thượng tôn pháp luật luôn được chú trọng nâng cao, mọi cư dân đều biết luật và tôn trọng pháp luật thì sẽ tránh được những hành vi sai trái, giúp ban quản trị, ban quản lý làm tốt hơn vai trò quản lý của mình… Có thể nói, khi mọi cư dân chung sức, chung lòng vì một cộng đồng cư dân đoàn kết, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng trong xây dựng nếp sống văn hóa.

Quản lý vận hành góp phần hình thành văn hóa cộng đồng cư dân

Văn hóa trong cộng đồng dân cư được xây dựng bắt đầu từ chính nhân tố con người. Bởi vậy, để xây dựng điều này trước hết cần dung hòa những tâm tư, nguyện vọng của mỗi người. Trong đó, tạo ra giá trị bản sắc cộng đồng cư dân với dấu ấn của thời đại không những là trách nhiệm mà còn là thử thách lớn của các đơn vị quản lý vận hành. 

Để phát huy giá trị văn hóa, đơn vị quản lý vận hành cần có các hoạt động nâng cao nhận thức về giá trị của sự chia sẻ và ý thức chấp hành các quy định của tòa nhà, bảo vệ tài sản chung của cộng đồng. Đồng thời, đơn vị quản lý tòa nhà còn có vai trò đặc biệt trong việc tổ chức các sự kiện, lễ hội để vừa tạo ra bản sắc độc đáo của cộng đồng cư dân, vừa kích thích sự chủ động, tích cực của cư dân trong việc tham gia các hoạt động.

Cư dân tại Chung cư Opal Garden (TP Thủ Đức) cho các bé thi tài bơi lội nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Bên cạnh các hoạt động phối hợp cùng chủ đầu tư hay ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành cần có thêm chính sách, chương trình riêng tăng cường sự kết nối trong hoạt động quản lý. Ngoài ra, phát triển văn hóa phải dung hòa giữa sự thoải mái của mỗi cư dân và cảm nhận của quan khách khi đến tòa nhà, định hướng cư dân ứng xử có văn hóa tại nơi sinh sống.

Ông Nguyễn Hồng Nhân (Giám đốc Quản lý – Phụ trách khách hàng SAVISTA) chia sẻ: “Về bản chất, một cộng đồng cư dân văn hóa luôn có những con người biết nâng cao ý thức và mong muốn xây dựng đời sống cư dân văn minh. Chính điều này sẽ góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp và khiến cho cuộc sống ý nghĩa hơn, đẩy lùi tệ nạn và cái xấu. Nếu làm được, văn hóa sẽ thực sự trở thành nền tảng tinh thần, là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững trong mỗi tòa nhà. 

Đối với đơn vị làm dịch vụ quản lý vận hành BĐS như SAVISTA Property Management (thương hiệu trực thuộc SAVISTA Holdings), một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển văn hóa cộng đồng khu dân cư là truyền đi thông điệp tích cực về những lối sống đẹp, những tấm lòng nhân ái và hình thành sức mạnh của dư luận ủng hộ các giá trị đạo đức, lối sống con người thời kỳ mới”. 

Ngoài những tác động của môi trường xã hội, việc xây dựng văn hóa cộng đồng cư dân có vai trò quan trọng của đơn vị quản lý vận hành. Để tạo điều kiện tốt nhất, SAVISTA Property Management đã tập trung nâng cao dịch vụ, đầu tư phát triển công nghệ đáp ứng nhu cầu mới của cộng đồng cư dân. Đơn vị cũng đưa ra các chính sách thu hút nhân lực ban quản lý, tổ chức đào tạo mới, bồi dưỡng, đào tạo lại nhân lực đảm bảo chất lượng phục vụ cư dân. Đặc biệt là quan tâm đến cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sự chuyên nghiệp, uy tín để thu hút sự gắn bó của cư dân đối với tòa nhà.

Nhìn chung, mỗi cộng đồng cư dân có những đặc trưng về nếp sống văn hóa khác nhau. Vì vậy, dung hòa và đẩy mạnh hoạt động văn hóa cộng đồng rất cần vai trò của đơn vị quản lý vận hành. Điều này đóng góp lớn cho cuộc sống cư dân trở nên bình yên, hạnh phúc hơn, xây dựng nếp sống văn minh nơi đô thị đồng thời bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp.